Mọc mụn ở hai bên thái dương và trán là bị gì: Nguyên nhân cách trị

1. Những ai vốn dĩ tình trạng da đang rất ổn nhưng xuất hiện mụn mọc ở hai bên thái dương và trán sẽ nhanh chóng mang đến những cảm giác khó chịu về mặt thẩm mỹ, đồng thời cũng là sự lo lắng về thể chất liệu mọc mụn ở hai bên thái dương và trán là bị gì?

Bác sĩ giải đáp vì sao mụn mọc nhiều ở 2 bên thái dương và trán, cách điều trị hiệu quả

2. Mọc mụn ở hai bên thái dương và trán là bị gì?

Đối với những ai phải sống nhiều năm với mụn, tình trạng mụn thường có xu hướng lan rộng khắp mặt thì hiển nhiên khi mụn mọc ở hai bên thái dương và trán cũng không mấy làm họ lo lắng. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại, những ai vốn dĩ tình trạng da đang rất ổn nhưng xuất hiện mụn mọc ở hai bên thái dương và trán sẽ nhanh chóng mang đến những cảm giác khó chịu về mặt thẩm mỹ, đồng thời cũng là sự lo lắng về thể chất liệu có đang gặp vấn đề.

Mọc mụn ở hai bên thái dương là bị gì?

  • Một trong những vị trí rất hiếm khi bị mụn đó là hai bên thái dương. Và cũng vì vậy, khi mụn mọc ở hai bên thái dương xuất hiện nhiều người thương mang tâm lý lo lắng, nghi ngại liệu mọc mụn ở hai bên thái dương là bị gì? 
  • Vùng da tại hai bên thái dương về căn bản có tuyến bã nhờn hoạt động thường không quá mạnh. Do vậy việc xuất hiện dầu thừa, da bí bách gây mụn cũng rất hiếm. Nhưng vùng hai bên thái dương này lại liên đới với cơ quan thận và túi mật của cơ thể. Chính vì vậy, khi thận, túi mật bị rối loạn chức năng, bị nóng trong, không hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ dẫn đến làn da nổi mụn. Và cụ thể là mụn mọc ở hai bên thái dương. 

Mọc mụn ở hai bên thái dương - trán là bị gì?

Mọc mụn ở hai bên thái dương – trán  là bị gì?

Mọc mụn ở trán là bị gì?

  • Mụn mọc ở trán thực tế không quá hiếm gặp, tại vùng da này gần như tỉ lệ nổi mụn cũng tương đối cao. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta lơ là, không tìm hiểu mọc mụn ở trán là bị gì. 
  • Thực tế, theo các chuyên gia da liễu, vùng da trán cũng liên quan đến cơ quan nội tạng bên trong cơ thể. Và cụ thể, khi nổi mụn ở trán chứng tỏ cơ quan gan, hệ sinh sản, nội tiết, hệ tiêu hóa của bạn đang hoạt động kém, rối loạn. 
  • Có thể nói, vị trí mụn mọc ở hai bên thái dương và trán cũng là biểu thị của các bệnh lý tiềm ẩn mà bạn cần sớm để ý, tìm cách cải thiện. Bởi lẽ, các nốt mụn này thông thường đều là mụn bọc, mụn sưng viêm, mụn đỏ không nhân. Khả năng mụn chuyển tiến xấu, ăn sâu dưới da hay lây lan trên diện rộng tạo thành các ổ mụn sẹo thâm mụn lớn là điều khó tránh khỏi. 

3. Nguyên nhân mọc mụn ở hai bên thái dương và trán

Nói đi vẫn phải nói lại, để giải quyết được tình trạng mụn mọc ở hai bên thái dương và trán chúng ta cần tìm hiểu rõ, liệt kê toàn bộ các nguyên nhân gây mụn mọc ở hai bên thái dương và trán để có thể giải quyết chúng một cách trọn vẹn nhất.

Bởi thực tế, ngoài các yếu tố bên trong, các cơ quan nội tạng liên đới gặp vấn đề thì cũng từ chính những yếu tố bên ngoài, những nguyên nhân chủ quan từ cá nhân cũng là lý do gây nên mụn mọc ở hai bên thái dương và trán. Cụ thể:

4. 1. Nguyên nhân mọc mụn ở hai bên thái dương

  • Nguyên nhân đầu tiên gây mụn thái dương là do thận của bạn đang gặp vấn đề. Cụ thể hơn, thận của bạn đang bị quá tải, và hiệu suất công việc bị suy giảm. Và điều này, khiến nước bị ứ đọng, độc tố cũng không thể bị đào thải. 
  • Có thể do thận của bạn đang bị mắc một số bệnh lý, suy thận, sỏi thận. Hoặc thận bị hoạt động quá mức dẫn đến kiệt quệ do sai lầm trong việc ăn uống hàng ngày của bạn. Bạn bổ sung quá nhiều thực phẩm lợi tiểu như rau má, rau diếp cá hoặc sử dụng vitamin c sau 7 giờ tối. 
  • Túi mật hoạt động kém cũng là lý do khiến da nổi mụn hai bên thái dương. 
  • Việc ăn uống thiếu khoa học, điều độ thường xuyên sử dụng các thực phẩm nhiều gia vị cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ khiến lượng độc tố bị dung nạp vào người nhiều hơn và khiến các cơ quan bị đình trệ. Độc tố sẽ muốn thông qua da thoát ra ngoài và vô tình gây nên các nốt mụn nhọt, mụn sưng đỏ hai bên thái dương. 
  • Mọc mụn ở hai bên thái dương còn do sai lầm trong quá trình vệ sinh da. Dù vùng da tại hai bên thái dương thường khô ráo, có tuyến bã nhờn hoạt động tương đối ổn định thì vẫn có lúc xảy ra hiện tượng bị bít tắc, hình thành mụn do không vệ sinh da sạch sẽ, bỏ quên vùng da này mà chỉ tập trung vào các vùng má, vùng mũi cằm. 
  • Thêm vào đó, vùng da thái dương bị nổi mụn còn bởi bị tiếp xúc với vật thể chứa vi khuẩn, bụi bẩn như nón bảo hiểm, mũ nón thông thường, hoặc khi ngủ bạn thường nằm nghiêng để mặt áp vào gối. 
  • Thường xuyên trang điểm cũng khiến mụn mọc ở hai bên thái dương. Vì mỹ phẩm không chỉ vừa gây bít tắc lỗ chân lông do bụi mỹ phẩm, mà còn khiến vi khuẩn từ đây có cơ hội xâm nhập vào dưới lỗ chân lông và sinh mụn. 

Nguyên nhân mọc mụn ở hai bên thái dương

Nguyên nhân mọc mụn ở hai bên thái dương

5. 2. Nguyên nhân mọc mụn ở trán

  • Vùng da trán thì thường xuyên nổi mụn hơn, bởi cứ hễ bạn căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ hay âu lo thì sẽ ngay lập tức làm ảnh hưởng đến nội tiết tố và điều này khiến tuyến bã nhờn cũng bị kích thích hoạt động mạnh hơn. 
  • Ngoài ra, hệ sinh sản cũng liên quan rất mật thiết đến vùng da trán. Khi hệ sinh sản bị rối loạn chức năng, mất cân bằng nội tiết tố cũng sẽ khiến mụn hình thành. 
  • Ngoài ra mụn mọc ở trán còn liên quan đến gan, hệ tiêu hóa. Nếu bạn thường xuyên bổ sung nhiều các thức ăn độc hại, chất kích thích sẽ khiến gan, hệ tiêu hóa bị nóng trong, hoạt động kém. Da vừa phải là nơi thải độc tố, vừa bị suy giảm sức đề kháng, các nốt mụn dễ dàng hình thành và lây lan. 
  • Vùng trán cũng dễ bị tiếp xúc với các vật dụng bị nhiễm khuẩn như nón bảo hiểm, nón mũ thông thường. 
  • Sử dụng mỹ phẩm trang điểm thường xuyên, không phù hợp cũng là lý do gây mụn mọc ở trán. 

Nguyên nhân mọc mụn ở trán

Nguyên nhân mọc mụn ở trán

6. Cách trị mụn mọc ở hai bên thái dương và trán

Có thể nói, mụn mọc ở hai bên thái dương và trán không chỉ là điềm báo cho bạn rằng cơ quan bên trong đang trục trặc, mà còn là sai lầm trong quá trình chăm sóc, sinh hoạt của bạn. Cách trị mụn mọc ở hai bên thái dương và trán hiệu quả  như sau:

  • Cải thiện ngay tình trạng nóng trong của các cơ quan thận, gan, túi mật hay hệ tiêu hóa bằng việc bổ sung nhiều chất xơ từ rau xanh, trái cây, các loại nước ép, trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà atiso. 
  • Bạn có thể sử dụng các loại viên uống giải độc tố. Tuy nhiên, cần chú ý đến việc bổ sung các sản phẩm này, với các loại trà thanh lọc, không nên dùng quá nhiều, không uống sau 7 giờ tối.
  • Ngoài ra, bạn có thể đến  thăm khám tại những phòng khám da liễu. Bởi tại đây bác sĩ sẽ bổ sung một số loại thuốc uống có tính kiểm soát nhờn từ bên trong, ức chế kháng viêm, kháng khuẩn ức chế ngay ổ mụn. 

Cách trị mụn mọc ở hai bên thái dương và trán

Cách trị mụn mọc ở hai bên thái dương và trán

  • Nên sử dụng kết hợp một số loại thuốc bôi trị mụn, chú ý lựa chọn các sản phẩm có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm phù hợp với các loại mụn sưng viêm, mụn đỏ không nhân. Nên chọn các loại thuốc bôi có thành phần  acid salicylic, benzoyl peroxide. 
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ với các sản phẩm chứa AHA, BHA, tinh chất tràm trà,…
  • Vệ sinh các vật dụng xung quanh như nón mũ, chăn ga gối nệm, môi trường sống, môi trường làm việc. 
  • Không nên tự ý nặn mụn 2 bên thái dương ngay tại nhà. Vì các nốt mụn tại vùng da này khá nguy hiểm, liên đới nhiều dây thần kinh. Do vậy bạn nên đến các spa, phòng khám da liễu uy tín để lấy mụn. 
Rate this post